GÓC BỆNH NHÂN
Dự án tầm soát bệnh lý võng mạc đái tháo đường do Tổ chức FHF tài trợ

Thời gian đăng bài: 09h40 Ngày 26/5/2023

BS.CKII. Lê Thị Nguyệt, Khoa Đáy Mắt - Bệnh viện Mắt Thành phố Đà Nẵng

   Bệnh võng mạc đái tháo đường (BVMĐTĐ) là biến chứng ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng gia tăng đường huyết trên mắt bệnh nhân đái tháo đường. BVMĐTĐ hiện nay đang là nguyên nhân gây mù hàng đầu đối với người trong độ tuổi lao động. Theo thống kê, khoảng 1/3 bệnh nhân ĐTĐ sẽ xuất hiện biến chứng này. Vấn đề rất đáng lo ngại khi tốc độ gia tăng bệnh ĐTĐ đang gia tăng trên toàn thế giới một cách nhanh chóng cùng với lối sống ít vận động, chế độ dinh dưỡng dư thừa, lối sống không lành mạnh như rượu bia, thuốc lá… Tuy nhiên, có thể phòng ngừa mù lòa, mất thị lực do BVMĐTĐ nếu khám phát hiện sớm biến chứng này và điều trị kịp thời.

   Dự án Phát hiện sớm BVMĐTĐ trong cộng đồng do Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp các đơn vị y tế trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng thực hiện, do Tổ chức Fred Hollows Foundation tài trợ đã triển khai trong 05 năm. Triển khai hoạt động của dự án, trong 02 ngày 20-21/04/2023, Bệnh viện Mắt Thành phố Đà Nẵng phối hợp với các trung tâm y tế quận, huyện tổ chức khám sàng lọc BVMĐTĐ cho 299 bệnh nhân ĐTĐ và 51 bệnh nhân nguy cơ ĐTĐ, phát hiện 41 bệnh nhân có biến chứng BVMĐTĐ. Như vậy, tỷ lệ có biến chứng BVMĐTĐ khoảng 18%. Những bệnh nhân chưa có BVMĐTĐ được khuyến cáo khám sàng lọc biến chứng này hàng năm. Có 02 bệnh nhân cần điều trị ngay. Những bệnh nhân có  BVMĐTĐ giai đoạn sớm còn lại được hướng dẫn theo dõi tái khám gần hơn.

   Bệnh viện Mắt Thành phố Đà Nẵng là bệnh viện chuyên khoa sâu có đầy đủ nhân lực, trang thiết bị giúp khám phát hiện và điều trị BVMĐTĐ cho các bệnh nhân ĐTĐ không may mắc biến chứng này. Bệnh nhân ĐTĐ nên khám sàng lọc biến chứng BVMĐTĐ khi nào?

   - Khi mắc ĐTĐ tuýp 1 trên 5 năm.

   - Ngay khi được chẩn đoán mắc ĐTĐ tuýp 2 (vì ĐTĐ tuýp 2 có thể biểu hiện trước đó mà bệnh nhân không biết mắc bệnh do triệu chứng thầm lặng).

   - Bệnh nhân ĐTĐ mà mang thai.

   Sau khi khám lần đầu sàng lọc BVMĐTĐ, tùy theo có biến chứng BVMĐTĐ hay chưa, tùy theo mức độ BVMĐTĐ mắc phải, cần hẹn tái khám định kỳ theo dõi biến chứng BVMĐTĐ:

   - BVMĐTĐ nặng, có phù hoàng điểm: Điều trị ngay bằng tiêm thuốc nội nhãn, laser quang đông võng mạc, đôi khi cần phẫu thuật.

   - BVMĐTĐ giai đoạn nhẹ và trung bình: Hẹn tái khám sau 03-06 tháng.

   - Chưa có BVMĐTĐ: Hẹn tái khám sau 01 năm.

 

----- o0o -----


Các thông tin khác

Địa chỉ
68 Phan Đăng Lưu,P. Hòa Cường Bắc,
Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại
0236.3624283
E.mail
benhvienmat@danang.gov.vn
© Bản quyền thuộc Bệnh viện Mắt Đà Nẵng